Thứ Ba, 20 tháng 6, 2017

[C++] Bài 1: Hello World!!

 Sử dụng chương trình sau biên dịch trên Dev C++:
1. #include <iostream>
2. using namespace std;
3. int main()
  {
5.     cout<<"Hello World!!"<<endl;
6.     return 0;

  }

<code>
include
</code>


Sau khi biên dịch ta được kết quả như sau:
Ta đi vào cụ thể từng câu lệnh một.
Biên dịch chương trình Hello World!!
+ Câu lệnh thứ nhất: #include <iostream>, câu lệnh này để khai báo thư viện vào ra của C++, iostream có thể hiểu nôm na đó chính là input output stream - dòng vào ra. Tương tự, trong C, câu lệnh ta thường khai báo khi sử dụng đó là #include <stdio.h> là lệnh khai báo thư viện vào ra chuẩn cho chương trình hay standard input output.
+ Câu lệnh thứ 2: using namespace std; câu lệnh này có thể có hoặc không trong C++, mục đích của câu lệnh này là để khai báo việc sử dụng thư viện không gian tên chuẩn trong C++. Việc sử dụng câu lệnh này giúp chúng ta có thể sử dụng các tên chuẩn trong C++ như cin, cout, endl,... Tuy nhiên, thư viện namespace được cho là rất "Ngu" (đứa bạn mình hay nói thế :) ) do không gian tên khá ít và không đủ để sử dụng (đặc biệt nếu bạn nào dùng Qt), nhưng về cơ bản, việc khai báo thư viện tên chuẩn này rất tiện lợi trong lập trình cơ bản về C++. Nếu không khai báo thư viện namespace std ta vẫn có thể dùng câu lệnh cout bình thường, tuy nhiên cần khai báo thêm như sau std::cout.
+ Câu lệnh thứ 3: int main(), câu lệnh này chứa hàm chính của chương trình, mỗi chương trình C++ có một hàm main duy nhất để thực hiện các hoạt động của các hàm và của cả chương trình. Hàm main thường để trả về 0 khi chương trình hoạt động không có lỗi gì xảy ra.
+ Câu lệnh thứ 5: cout<<"Hello World!!"<<endl; câu lệnh này thực hiện in ra kết quả của chương trình huyền thoại "Hello World!!", cout là câu lệnh in chuẩn trong C++ được khai báo không gian tên trên câu lệnh thứ 2, cout trong C++ tương ứng với printf trong C, sau lệnh cout là 2 dấu "<<" kèm theo nội dung người dùng muốn in ra được đặt trong dấu nháy kép "", endl là cú pháp xuống dòng của C++ được khai báo nhờ không gian tên chuẩn namespace, nếu không sử dụng namespace std; ta vẫn dùng được endl bình thường nhờ câu lệnh std::endl. Trong C++, dấu "\n" vẫn dùng để xuống dòng bình thường như trong C.
+ Câu lệnh thứ 6: return 0; hàm main trong C hay C++ đều phải trả về một giá trị nào đó, câu lệnh có chức năng trả về 0 của hàm main khi chương trình chạy hết.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét