Thứ Bảy, 8 tháng 7, 2017

[Python] Bài 1: Giới thiệu và Download Python

1. Giới thiệu về Python

       Python là một ngôn ngữ lập trình bậc cao đa chức năng, được viết bởi Guido van Rossum và ra mắt lần đầu năm 1991 (ngày 20, tháng 2, năm 1991).
       Python được ứng dụng rộng rãi để viết các chương trình, ứng dụng trện máy tính, điện thoại di động, với cú pháp đơn giản và gọn nhẹ, Python rất thích hợp cho người mới học lập trình vì đây được coi là ngôn ngữ lập trình khá dễ.
       Một trong những đặc điểm nổi bật của Python mà được nhiều lập trình viên ưa chuộng là khả năng tối ưu, tiết kiệm bộ nhớ, hỗ trợ nhiều phương thức lập trình như lập trình hướng đối tượng (object - oriented programming, OOP), ra lệnh, lập trình hướng chức năng, và thủ tục. Thêm vào đó nó có thư viện chuẩn khá lớn và rất toàn diện phục vụ cho lập trình.
        Sau khi học C++ rồi học Python, tác giả nhận xét cá nhân thấy đây là ngôn ngữ rất dễ học, nên mình khuyến khích các bạn mới học mà chưa biết ngôn ngữ nào thì Python là một lựa chọn khá tốt.

2. Download và cài đặt Python

* Download Python

Ta có thể download Python từ trang chủ của Python: https://Python.org hoặc lấy link từ chính blogspot này phần Download >> Python.
        Sau khi download xong ta tiến hành cài đặt như app bình thường. Sau đó để thêm Python vào môi trường lập trình trên máy tính, ta làm như sau: Chuột phải vào This PC, chọn Properties, chọn Advanced system settings, chọn Environment Variables, phận System variables ta chọn Path và chỉnh sửa chọn thêm nới (New) và dán đường link vừa cài Python vào đó (mặc định là C:\Python27).
        Kiểm tra phiên bản Python: ấn tổ hợp Window + R và nhập vào cmd ấn Enter sau đó tại màn hình Commander nhập Python, kết quả được như sau:
 
 hoặc ta có thể trực tiếp dùng Window + R nhập vào Python cũng ra tương tự.

* Cách khác để thêm Python vào môi trường lập trình của máy tính.

       Sử dụng tổ hợp phím Window + R, nhập Powershell sau đó nhập vào dòng lệnh:
Environment]::SetEnvironmentVariable("Path", "$env:Path;C:\Python27", "User")

* Download công cụ soạn thảo

       Thật ra mình sử dụng Sublime nên mọi người có thể download Sublime về sử dụng là được, hoặc ta có thể sử dụng các trình soạn thảo như Atom editor hoặc Notepad++, tuỳ theo bạn thích cái nào thôi.
       Mình không khuyến khích sử dụng các công cụ có tích hợp IDE cho Python nhé, vì đây là ngôn ngữ không khó như C/C++ nên ta nên biết cách Compile các chương trình Python bằng tay.
       Để compile một chương trình Python, trên Window ta sử dụng Powershell có sẵn, sử dụng tổ hợp Window + R và nhập Powershell để vào ứng dụng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét